ในบทความนี้ จะกล่าวถึงความเป็นมาของผลงานการปั้น"พญานาค" ตามสไตล์ล้านนาโบราณและล้านนาประยุกต์
ซึ่ง"ทีมช่างจากโรงปั้นพญานาคมหานาคานคร" ได้รับการสืบทอดลวดลายศิลปะประจำตระกูลจาก "พ่อครู อดุลย์(ธัญ) อินทะศักดิ์"
พญานาคตามสไตล์ล้านนาโบราณ
จะชูอก ยกลำคอยาว เชิดหน้าแหงนขึ้น ส่งส่วนหงอนยาวเรียว ประดับเกล็ดด้วยเซรามิคสีเขียวขอบน้ำตาล ส่วนประดับปลายหงอนและเครื่องแต่งกายตกแต่งด้วยกระจกสีต่างๆ
มีตัวกาล(ะ)เวลา คาบอยู่ที่ช่วงอกก่อนชูลำคอพญานาคขึ้น
(จะกล่าวถึงความเป็นมาของ ตัวกาล(ะ)เวลา ในบทความชื่อ "ตัวกาล(ะ)เวลา.. ช่างน่าฉงน")
(จะกล่าวถึงความเป็นมาของ ตัวกาล(ะ)เวลา ในบทความชื่อ "ตัวกาล(ะ)เวลา.. ช่างน่าฉงน")
เรามักจะพบเห็นงานปั้นพญานาคสไตล์ล้านนาโบราณ โดยฝีมือการปั้นของช่างท้องถิ่นดั้งเดิม
ที่ยังคงหลงเหลือให้เราได้ชมชั้นเชิงช่างในสถานที่สำคัญทางศาสนาใน จ.เชียงใหม่ เช่น วัดเจดีย์หลวง วัดพระสิงห์ วัดเวฬุวัน วัดบุพพาราม วัดอุปคุต วัดเชียงมั่น ฯลฯ
พญานาคหน้าอุโบสถวัดบ้านถวาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ |
พญานาคหน้าทางขึ้นเจดีย์พิพิธภัณฑ์วัดบ้านดอนหวาย จ.อำนาจเจริญ |
พญานาคล้านนาประยุกค์
ลักษณะการชูลำคอสูง หน้าเชิด มีการประดับรายละเอียดในส่วนต่างๆด้วยวัสดุสมัยใหม่ เพิ่มความสวยงามและความแข็งแรงและความสวยงามให้แก่ชิ้นงานมากขึ้น
บางสถานที่ลดทอนรายละเอียดในส่วนของตัวกาล(ะ)ออกไป
มีการเสร็มท่วงท่าลีลาการเลื้อยเอี้ยวบิดลำตัวของพญานาคให้ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น ทำให้เกิดความรู้สึกว่าชิ้นงานอ่อนช้อยดูมีชีวิตและจิตวิญญาณ
พญานาคหน้าศาลาหลวงปู่รุ่ง วัดท่าไม้ จ.สมุทรสาคร |
พญานาคในสระน้ำวัดศรีมิ่งมงคลวราราม อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น