วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2563

พญานาคล้านนา

แบ่งปัน

ในบทความนี้ จะกล่าวถึงความเป็นมาของผลงานการปั้น"พญานาค" ตามสไตล์ล้านนาโบราณและล้านนาประยุกต์ 

ซึ่ง"ทีมช่างจากโรงปั้นพญานาคมหานาคานคร" ได้รับการสืบทอดลวดลายศิลปะประจำตระกูลจาก "พ่อครู อดุลย์(ธัญ) ​อินทะศักดิ์" 


พญานาคตามสไตล์ล้านนาโบราณ 

จะชูอก ยกลำคอยาว เชิดหน้าแหงนขึ้น ส่งส่วนหงอนยาวเรียว ประดับเกล็ดด้วยเซรามิคสีเขียวขอบน้ำตาล ส่วนประดับปลายหงอนและเครื่องแต่งกายตกแต่งด้วยกระจกสีต่างๆ
มีตัวกาล(ะ)​เวลา คาบอยู่ที่ช่วงอกก่อนชูลำคอพญานาคขึ้น
(จะกล่าวถึงความเป็นมาของ ตัวกาล(ะ)​เวลา ในบทความชื่อ "ตัวกาล(ะ)​เวลา.. ช่างน่าฉงน")​

เรามักจะพบเห็นงานปั้นพญานาคสไตล์ล้านนาโบราณ โดยฝีมือการปั้นของช่างท้องถิ่นดั้งเดิม
ที่ยังคงหลงเหลือให้เราได้ชมชั้นเชิงช่างในสถานที่สำคัญทางศาสนาใน จ.เชียงใหม่ เช่น วัดเจดีย์หลวง วัดพระสิงห์ วัดเวฬุวัน วัดบุพพาราม วัดอุปคุต วัดเชียงมั่น ฯลฯ

พญานาคหน้าอุโบสถวัดบ้านถวาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่
พญานาคหน้าทางขึ้นเจดีย์พิพิธภัณฑ์วัดบ้านดอนหวาย จ.อำนาจเจริญ




พญานาคล้านนาประยุกค์

 ลักษณะการชูลำคอสูง หน้าเชิด มีการประดับรายละเอียดในส่วนต่างๆด้วยวัสดุสมัยใหม่ เพิ่มความสวยงามและความแข็งแรงและความสวยงามให้แก่ชิ้นงานมากขึ้น 
บางสถานที่ลดทอนรายละเอียดในส่วนของตัวกาล(ะ)ออกไป
มีการเสร็มท่วงท่าลีลาการเลื้อยเอี้ยวบิดลำตัวของพญานาคให้ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น ทำให้เกิดความรู้สึกว่าชิ้นงานอ่อนช้อยดูมีชีวิตและจิตวิญญาณ

พญานาคหน้าศาลาหลวงปู่รุ่ง วัดท่าไม้ จ.สมุทรสาคร


พญานาคในสระน้ำวัดศรีมิ่งมงคลวราราม  อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น